5 cách chữa táo bón cho trẻ 2 – 7 tuổi bằng phương pháp dân gian

Thực tế cho thấy khi bé bị táo bón thì phương pháp ông bà thường hướng dẫn là thụt tháo hậu môn; điều này sẽ gây hại đến hệ tiêu hóa do thành đại tràng non nớt của bé. Theo các bác sĩ nhi khoa, việc thụt tháo thường xuyên bằng cách bơm nước hoặc đặt thuốc hậu môn có khả năng kích thích thành ruột, làm mềm phân cứng cho con đi tiêu dễ dàng nhưng phương pháp này chỉ được sử dụng trong tình huống cấp bách. Nếu mẹ áp dụng thường xuyên sẽ khiến cơ trơn bị mất đàn hồi, con phụ thuộc và mất đi phản xạ đi cầu tự nhiên như bé bị phân són, ị đùn và không kiểm soát được các tình huống đi nặng sau này.

Bác sĩ cũng nhấn mạnh thêm: Quá trình tác động tiêu cực của ống thụt tháo thường xảy ra rất chậm nên khó nhận biết. Vì vậy nhiều mẹ vô tư thụt tháo giải quyết nhanh tình trạng cấp bách tạm thời mà không quan tâm nhiều đến sức khỏe của con sau này.

Thêm vào đó, thành đại tràng của bé rất mỏng manh. Mẹ đút ống thụt tháo cứng vào rất dễ làm tổn thương niêm mạc gây chảy máu, đau rát, thậm chí có thể khiến bé bị viêm loét hậu môn.

Đây cũng là lý do khiến số bé bị các bệnh liên quan đến đại tràng, viêm nhiễm hậu môn mỗi năm tăng dần theo cấp số nhân. Nếu như thụt tháo chú trọng hỗ trợ bé đi cầu bằng biện pháp trợ lực bên ngoài thì các thầy thuốc đông y đã sử dụng nhiều phương pháp trị táo bón dân gian cực lành và mát để hỗ trợ tiêu hóa bên trong. Những bài thuốc này giúp nhuận tràng, đồng thời kích thích nhu động ruột hoạt động tốt, sớm trị dứt điểm táo bón. Vì thế các mẹ ngày nay hãy áp dụng 5 cách chữa táo bón cho trẻ bằng phương pháp dân gian dưới đây để giúp con nhuận tràng, thông tiêu, và đi cầu nhẹ tênh.

Chữa táo bón cho trẻ bằng cây hẹ

Trong từ điển thuốc dân gian, cây hẹ (hay còn gọi là Cửu Thái) có vị cay the tác dụng trợ khí, nhuận tràng thông ruột.
Theo đó, mỗi khi con mệt mỏi vì táo bón, mẹ hãy rang vàng hạt hẹ rồi xay nhuyễn. Mỗi ngày 3 lần, mẹ hòa 5g hạt hẹ đã xay với nước sôi rồi để nguội và cho bé uống. Các hoạt chất trong hạt sẽ sẽ kích thích nhu động ruột dễ dàng tống xuất chất thải ra ngoài.

Để phòng tránh táo bón, mẹ cũng có thể cho bé uống nước lá hẹ xay lọc bã trước khi con ăn sáng. Nước lá hẹ sẽ giúp khơi thông đường ruột, làm mềm chất thải và giúp con thoát khỏi ám ảnh đi nặng mỗi ngày.

Chữa táo bón cho trẻ bằng rau diếp cá

Đây là bài thuốc trị táo bón “cây nhà lá vườn” chưa bao giờ làm các mẹ thất vọng. Rau diếp cá có vị cay, tính mát, thanh nhiệt, thải độc giúp giải tỏa bí kết, nóng trong, nhuận tràng. Đặc biệt, rau diếp cá củng cố độ dày thành mạch hậu môn, giảm đau và tránh chảy máu khi bé đi nặng do táo bón.

Công thức trị táo bón với rau diếp cá rất đơn giản, mẹ hãy rửa sạch rau diếp cá rồi xay nhuyễn hoặc nghiền nát. Sau đó hòa hỗn hợp này với nước rồi lọc bã và cho bé uống.

Lưu ý nhỏ cho mẹ: Rau diếp cá có vị hơi tanh nên mẹ có thể pha thêm một chút đường để giúp con dễ uống nhé! Chỉ cần động viên con uống nước diếp cá mỗi ngày là hệ tiêu hóa sẽ sớm khỏe lên thôi!

Chữa táo bón cho trẻ bằng rau mồng tơi

Không ngoa khi rau mồng tơi được gọi là phương pháp “giải cứu đường ruột” “một phát ăn ngay” cho các bé trong tình thế cấp bách. Mỗi khi bé gặp khó khăn trong quá trình đại tiện, mẹ hãy lấy một đọt mồng tơi tươi rửa sạch rồi ngắt nhẹ cuống cho chất nhầy chảy ra. Chất nhầy Pectin trong mồng tơi nhuận tràng, bôi trơn cơ hoành và kích thích nhu động ruột để bé đi cầu một cách êm ru.

Ngoài ra, mẹ cũng có thể nấu canh mồng tơi cho bé ăn để kích hoạt hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả.

Chữa táo bón cho trẻ bằng khoai lang

Trong dân gian, khoai lang vị ngọt, tính bình với hàm lượng chất xơ cực cao (khoảng 1.95-1.97% ) giúp nhuận tràng, thông tiện. Lượng chất xơ này bổ sung nhanh cho đại tràng, giúp phân mềm dễ đi.

Khi con bị táo bón, mẹ dùng 2-3 củ khoai lang sống, bỏ vỏ, rửa sạch rồi nạo nhỏ thành sợi. Thêm khoảng 0,5 lít nước vào rồi xay nhuyễn hỗn hợp này. Cuối cùng lọc bỏ bã, để lắng và cho bé uống. Kiên trì cho bé uống khoảng 5-7 ngày, tình trạng táo bón sẽ tự động chấm dứt.

Chữa táo bón cho trẻ bằng mật ong vi sinh

Đây là bài thuốc đông y giúp bé yêu “thải độc đường ruột” được rất nhiều mẹ tin dùng. Khoa học chứng minh, MOLM cung cấp nhiều dinh dưỡng. Đặc biệt lợi khuẩn có màng nhầy trong MOLM sẽ bám và sống được trong đường ruột giúp phục hồi hệ tiêu hóa, thải độc đường ruột giúp khỏe mạnh, hấp thụ tốt giúp bé ăn ngon. Ngoài ra các lợi khuẩn tiết enzym tác động lên hệ nội tiết giúp bé ngủ ngon hơn và tăng sức đề kháng cho cơ thể. Đặc biệt, màng nhầy lợi khuẩn từ mật ong lên men còn có chức năng tăng cường sức đề kháng, sửa chữa các tổn thương niêm mạc ruột và đại tràng từ bên trong. Mỗi ngày cho con uống 1 giọt mật ong lên men là mẹ đã nạp cho bé hàng tỉ lợi khuẩn tương đương với lượng lợi khuẩn có trong 5 hộp sữa chua. Đội quân lợi khuẩn trong mật ong lên men này có cấu trúc phân tử tương đồng với lợi khuẩn có sẵn trong dạ dày của bé. Ngay lập tức chúng dễ dàng thích nghi, bám chặt đường ruột, tiêu hóa tốt, kích thích cơ chế thải lọc độc tố để thải độc đường ruột, trị dứt điểm táo bón

Mật ong lên men được sản xuất chế biên theo nguyên tắc Y học, cân bằng âm dương, quy trình làm vệ sinh sạch sẽ, với các thành phần nguyên liệu Sạch được chiết xuất từ thiên nhiên như

  • Mật ong Nguyên chất được sử dụng nguồn mật ong tây nguyên
  • Các lợi khuẩn tốt cho đường ruột
  • Sữa chua lên men tự nhiên
  • Nguồn Táo Sạch nhập khẩu

    sẽ giúp bé… PHỤC HỒI HỆ VI SINH ĐƯỜNG RUỘT 

    Mật ong lên men là 1 trong những sản phâm chất lượng trong nghành Chế Biến Thực Phẩm đã được đại học Queensland của Úc và được tạp chí ” Khoa học và Công nghệ thực phẩm” công nhận năm 2017

    Để trị dứt điểm táo bón kết hợp thanh lọc đường ruột cho bé, củng cố hệ tiêu hóa với mật ong lên men “cân bằng âm dương” ủ yếm khí 60 ngày 
Nội dung này chưa có bình luận, hãy gửi bình luận đầu tiên của bạn.

VIẾT BÌNH LUẬN